top of page

96. "ยำวุ้นเส้นอัญชัน"


ส่วนผสม 1.วุ้นเส้น แช่น้ำ 1 ห่อ 2.กุ้งสด แล้วแต่ชอบ 3.หมูบด แล้วแต่ชอบ 4.หอมใหญ่ หั่นตามยาว ½ หัว 5.มะเขือเทศ หั่นตามยาว ½ ลูก 6.น้ำมะนาว 3 ช้อนโต๊ะ 7.น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ 8.น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ 9.พริกขี้หนูเขียว-แดง (แล้วแต่ชอบเผ็ดมากเผ็ดน้อยนะคะ) 10.ต้นหอมหั่นท่อน 1 ต้น 11.ผักชีหั่นท่อน 1 ต้น 12.คื่นช่ายหั่นท่อน 1 ต้น 13.ดอกอัญชัน จะใช้ดอกสด หรือแห้งก็ได้ค่ะ (ยิ่งใส่เยอะ สียิ่งเข้มนะคะ) ป.ล.ส่วนผสมและวิธีทำที่ให้ไว้เป็นของจานนี้นะคะ ใครชอบรสชาติไหนปรับเพิ่ม-ลด ได้ตามความชอบเลยค่ะ ลงมือทำกันค่ะ 1.ต้มน้ำให้เดือด ลวกกุ้ง และหมูบด เตรียมไว้นะคะ 2.นำวุ้นเส้นที่แช่น้ำแล้วมาตัดให้เป็นท่อนสั้นๆ แล้วพักไว้นะคะ จากนั้นนำดอกอัญชันมาต้มกับน้ำ ให้ออกสี แล้วบีบน้ำมะนาวลงไปเล็กน้อย ให้น้ำเป็นสีม่วง แล้วนำวุ้นเส้นที่เราหั่นท่อนไว้ลงไปลวก ลวกให้พอวุ้นเส้นหนึบๆ (หรือตามที่เราชอบนะคะ)แล้วตักขึ้นพักไว้ 3.เตรียมน้ำยำ โดยผสมน้ำมะนาว น้ำปลา น้ำตาลทราย และพริกขี้หนูสวนเข้าด้วยกัน คนให้น้ำตาลทรายละลายนะคะ แล้วใส่วุ้นเส้น หมูบด และกุ้งที่ลวกไว้ลงไป คนให้เข้ากันนะคะ ตอนนี้เราจะเห็นว่าวุ้นเส้นของเราจะเปลี่ยนเป็นสีม่วง สีจะสดขึ้นนะคะเพราะว่าโดนน้ำมะนาวในน้ำยำ 4.ใส่ผักที่เราเตรียมไว้ลงไปค่ะ ไม่ว่าจะเป็นมะเขือเทศ หอมใหญ่ ต้มหอมหั่นท่อน ผักชีหั่นท่อน และคื่นช่ายหั่นท่อน ผสมคลุกเคล้าให้เข้ากันอีกครั้งนะคะ ข้อมูลจาก : คุณก่อกฤษ ถกลสาครรัตน์

bottom of page